VÀI HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH CỦA TRẺ LỚP CHỒI 4 TẠI TRƯỜNG MN VĨNH HOÀ

 

Hoạt động tạo hình đối với trẻ lứa tuổi mầm non là hoạt động không thể thiếu nhưng để giờ học thêm phong phú và hấp dẫn đối với trẻ, thì giáo viên dạy lớp ngoài việc tận dụng môi trường sẵn có ở nhà trường và nhóm lớp, giáo viên còn xây dựng kế hoạch cho trẻ được sử dụng các nguồn nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm, gần gũi ở địa phương: Lá cây, cành cây, vỏ cây, hột hạt, sỏi, … Và cũng có những sản phẩm bị loại bỏ sau khi sử dụng: vỏ chai dầu gội, sữa tắm, lon bia, vỏ hộp sữa, bìa lịch cũ, … Để tận dụng chúng tạo ra nhiều sản phẩm. Những nguồn vật liệu này sẵn có ở địa phương rất gần gũi và đa dạng, chúng ta có thể tận dụng nó tạo ra những sản phẩm mới lạ, mang tính chất giáo dục cao dễ làm, phù hợp với nhu cầu của trẻ. Đặc biệt không tốn nhiều kinh phí, góp phần nhỏ bảo vệ môi trường mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Hiện nay những nguyên vật liệu thiên nhiên, phế liệu phế phẩm xung quanh trẻ rất dễ kiếm, đa dạng như: lá cây, cành cây, vỏ cây, hột hạt, sỏi, chai nhựa, hộp giấy… những nguyên vật liệu ấy tuy đơn giản nhưng dưới sự hướng dẫn của cô thông qua hoạt động tạo hình trẻ đã làm ra được những sản phẩm rất đa dạng và phong phú, nó đã thu hút được sự chú ý của trẻ và mang lại cho trẻ sự thích thú và rất hào hứng tham gia thực hiện. Nhận thấy tầm quan trọng của hoạt động tạo hình làm ra sản phẩm từ nguyên vật liệu thiên nhiên, phế liệu phế phẩm những nguyên vật liệu tuy đơn giản nhưng nó đem lại những lợi ích giáo dục vô cùng lớn đối với trẻ mầm non.

Đặc biệt ở giai đoạn 4 – 5 tuổi, trẻ đang ở giai đoạn thích tìm tòi khám phá, thích làm những điều mới, thích hợp tác chơi cùng bạn, luôn muốn có những đồ dùng, đồ chơi do tự tay mình tạo ra cho riêng mình. Do đó người giáo viên mầm non có vai trò rất cần thiết để giúp trẻ thỏa mãn được nhu cầu của trẻ, tổ chức các hoạt động tạo hình theo hình thức đổi mới và tận dụng nguồn nguyên liệu phong phú để phát huy được các kĩ năng cho trẻ và làm thế nào để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện lại là một vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết.

1 2

                    Hình hảnh: Trẻ làm lồng đèn – sản phẩm của trẻ

3 5

                  Hình ảnh: Trẻ tạo hình con sâu từ hạt bắp

4

                Hình ảnh: Trẻ tạo hình hoa từ các nguyên vật liệu thiên nhiên

 6

                                           Trẻ làm quạt từ giấy.

7

                               Trẻ và cô làm con cá từ lục bình và lá cây

Qua việc sử dụng hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình từ những nguyên vật liệu thiên nhiên, phế liệu phế phẩm không chỉ giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách, mà nó còn trang bị cho trẻ những kiến thức cần thiết để khi rời khỏi trường mầm non trẻ sẽ có đầy đủ những kỹ năng sáng tạo trong học tập và cuộc sống, trẻ sẽ bắt kịp những kiến thức mà trẻ cần phải lĩnh hội, giúp tạo tâm thế và nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào trường tiểu học.