TRẺ ĐƯỢC THAM GIA VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ TẠI TRƯỜNG MN VĨNH HÒA

Hoạt động giáo dục trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động giáo dục trải nghiệm, trẻ được cung cấp các kiến thức, kĩ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm. Hoạt động giáo dục trải nghiệm giúp trẻ tăng khả năng khám phá, mang đến cho trẻ những bài học thực tiễn bổ ích và lý thú, tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu.

Năm học 2022 – 2023 Phòng giáo dục và đào tạo huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các trường mầm non trong toàn huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu xã hội.  Mỗi hoạt động trải nghiệm thực tế cũng đều hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để các lớp có những buổi trải nghiệm vui – khỏe – an toàn. Bên cạnh những hoạt động khám phá, tìm hiểu, tổ chức trong lớp học, hiện nay những hoạt động lên lớp của giáo viên đã có nhiều thay đổi, linh hoạt và phong phú hơn. Trẻ được học ngay tại sân trường, khám phá những hiện tượng về nước, sỏi, cát, gieo hạt và chăm sóc vườn rau. Giáo viên sử dụng ngay khu vui chơi cát sỏi vào hoạt động trải nghiệm, để chho trẻ được học qua chơi, trẻ được thực hành, quan sát mình làm, bạn làm.C1Những hoạt động trải nghiệm trong môi trường lớp học, môi trường ngoài lớp học của trường mầm non được quan tâm và khai thác triệt để giúp trẻ thực hành lĩnh hội kiến thức. Các góc chơi của trẻ đều là hóc mở để trẻ tìm tòi và khám phá. Nhà trường đã tận dụng điều kiện cơ sở vật chất sẵn có, nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

C2 (2)

Trẻ được trải nghiệm dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu của trẻ theo phương châm học mà chơi, chơi bằng học. Với chủ đề Thế giới thực vật trẻ được trải nghiệm gieo trồng cây lúa

C3

Hay trẻ được trãi nghiệm từ những nguyên vật liệu sẵn có để làm ra các sản phẩm của trẻ ở các góc chơi

C3.1

Hay thông qua hoạt động trãi nghiệm lễ hội mùa xuân ở trường trẻ biết được các phong tục trò chơi có trong ngày tết Nguyên Đán

C4

Qua các hoạt động mà trẻ được trãi nghiệm giúp trẻ hứng thú tiếp thu kiến thức, kỹ năng một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, trẻ đã lĩnh hội được kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như: Kỹ năng lao động, kỹ năng vệ sinh, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác trong nhóm bạn bè… trẻ được vui tươi, sảng khoái, phấn khởi, hiểu biết và tự hào về quê hương của mình, biết yêu từng hạt  gạo, củ khoai do công sức của những người lao động làm ra. Thực sự mang đến cho trẻ “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Nhận thức được vấn đề đó mỗi bản thân cán bộ giáo viên, nhân viên trường mầm non Vĩnh Hoà thực sự đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo uy tín với cha mẹ trẻ, với nhân dân. Đồng thời qua một số hoạt động trãi nghiệm còn có sự chứng kiến, sự trưởng thành của các con, từ đó tạo thêm lòng tin yêu, sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh đối với nhà trường.