KẾ HOẠCH DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TỈNH Hoạt động : Làm quen văn học

Hoạt động : Làm quen văn học
Chủ đề : Nước, hiện tượng thiên
Đề tài : Thơ “ Cầu vồng”
Ngày dạy : 19/03/2025
Giáo viên : Kim Thị Sương

I/ Mục đích yêu cầu:
– Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, trẻ hiểu được nội dung bài thơ. Trẻ đọc to, rõ lời đúng nhịp điệu bài thơ. Thể hiện âm điệu nhẹ nhàng vui tươi khi đọc thơ. Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô to rõ . Trẻ thực hiện tạo ra được cầu vồng
– Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khoẻ khi thời tiết thay đổi. Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động cùng cô.
II/ Chuẩn bị:
– Đồ dùng ảo thuật.
– Powerpoint bài thơ
– Đèn pin, bút lông nhiều màu, lõi giấy, băng keo,…
III/ Tiến trình hoạt động:
* Ổn định, gây hứng thú:
– Cô tập trung trẻ tạo tình huống cô ảo thuật gia đến thăm lớp
– Làm ảo thuật cho trẻ xem
– Cô dẫn dắt giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.
– Lần 1 : Đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ, điệu bộ.
– Hỏi trẻ tên bài thơ, tác giả
– Lần 2: Cô đọc diễn cảm kết hợp với powerpoint.
* Cô trích dẫn nội dung giảng giải từ khó:
– Bài thơ “Cầu vồng” do chú Phạm Thanh Quang sáng tác chú muốn thể hiện tình cảm của mình để viết ra bài thơ này.
– Cô đọc:
“Chiếc cầu vồng bảy sắc
Uốn mình góc trời xa
Cầu vồng cũng có bạn
Cùng vươn qua mái nhà”
– Các câu thơ này miêu tả vẻ đẹp của chiếc cầu vồng có bảy màu sắc khác nhau rất đẹp và uốn mình nằm trên một góc trời.
– Giải thích từ khó “Bảy sắc” có nghĩa là bảy màu, “Vươn qua” có nghĩa là phải cố gắng đưa ra.
+ Cầu vồng có mấy màu?
+ Cầu vồng xuất hiện ở đâu?
“Chiếc cầu vồng bảy sắc
Lung linh cong lên trời
Như lưng mẹ hôm sớm
Làm lụng chẳng nghỉ ngơi”.
+ Chú đã ví chiếc cầu vồng như gì?
– Chiếc Cầu vồng được chú Phạm Thanh Quang ví với hình ảnh lưng của người mẹ khi phải làm việc vất vả, không được nghỉ ngơi.
“Ơ kìa cầu vồng nhỏ
Còng lưng cõng cầu to
Như đội bạn thân thiết
Chẳng xa nhau bao giờ”.
+ Cầu vồng nhỏ như thế nào với cầu vồng to?
– Các câu thơ nói đến tình cảm của cầu vồng nhỏ với cầu vồng to rất thân thiết giống như đôi bạn chơi với nhau phải biết yêu thương đoàn kết chẳng xa nhau bao giờ.
– Giáo dục trẻ: Các con ơi khi trời mưa thường kéo theo hiện tượng sấm chớp, gió to vì vậy các con không tự ý đi ngoài trời mưa, nếu có đi thì phải có người lớn đi cùng. Và khi đi dưới trời mưa các con phải biết mặc áo mưa, che dù để bảo vệ sức khỏe nhé.
* Dạy trẻ đọc thơ
– Mời cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân đọc thơ.
– Cô chú ý sửa sai, nhắc trẻ kỹ năng đọc thơ diễn cảm và thể hiện động tác minh họa.
* Trò chơi: Làm cầu vồng.
– Cô giới thiệu đồ dùng.
+ Cô nêu yêu cầu chơi: Các con sẽ dùng các bút lông đủ màu để vẽ các nét với nhiều màu sắc khác nhau để tạo thành cầu vồng.
– Cô cho trẻ về 4 nhóm chơi.
– Cô quan sát hướng dẫn trẻ tham gia chơi.
– Cô nhận xét.
– Cho trẻ đọc lại bài thơ kết hợp với nhạc nền.
– Kết thúc hoạt động.