Chủ đề: An toàn giao thông
Hoạt động: Tạo hình
Đề tài: Dự án “Làm cột đèn giao thông từ nguyên vật liệu tái chế”.
Giáo viên: Đào Thị Hảo.
Lớp: Lá 1.
Ngày thi: 13/03/2025.
– Khoa học (Science): Trẻ hiểu đặc điểm, ý nghĩa và tác dụng của đèn tín hiệu giao thông.
– Công nghệ (Technology): Trẻ sử dụng kéo, làm quen với việc tái chế và bảo vệ môi trường.
– Kỹ thuật (Engineering): Trẻ thực hành tạo mô hình đèn giao thông từ nguyên vật liệu tái chế.
– Nghệ thuật (Art): Trẻ tạo mô hình đèn giao thông, trang trí sản phẩm theo ý thích.
– Toán học (Mathematics): Trẻ nhận biết và phân biệt các hình khối (hình tròn, hình chữ nhật).
I. Mục đích – Yêu cầu.
1. Kiến thức.
– Trẻ nhận biết và hiểu ý nghĩa của đèn tín hiệu giao thông.
– Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu để tạo ra đèn giao thông.
2. Kỹ năng.
– Trẻ sử dụng các kỹ năng : Cắt, xé, dán, nặn… để tạo ra mô hình đèn giao thông. Trẻ trả lời câu hỏi mạch lạc, rõ ràng.
3. Giáo dục.
– Giáo dục trẻ có ý thức chấp hành luật lệ giao thông và nhắc nhở mọi người cùng chấp hành luật giao thông.
.II. CHUẨN BỊ.
1. Đồ dùng của cô:
Nhạc rap IQ.
Trò chơi về đèn giao thông trên Powerpoil.
Sản phẩm mẫu: Đèn giao thông làm từ các nguyên liệu tái chế: Giấy bìa cứng, hộp giấy, giấy màu, đất nặn, nắp chai, vỉ trứng…
2. Đồ dùng của trẻ:
• Nguyên vật liệu tái chế: Nắp chai, hộp giấy, que kem, ống hút, giấy màu, bìa cứng, keo dán, hồ nước, kéo an toàn, bút màu, đất nặn…
III.TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp.
Trẻ và cô đọc bài thơ “Đèn giao thông” trên nền nhạc Rap IQ.
Đặt câu hỏi gợi mở:
– Bài thơ tên là gì?
– Con thấy đèn giao thông ở đâu?
– Đèn giao thông có tác dụng gì?
– Nếu không có đèn tín hiệu giao thông thì điều gì sẽ xảy ra?
– Các bạn rất giỏi, bây giờ cô có một thử thách tiếp theo dành cho các bạn! Chúng ta sẵn sàng chưa?
+ Chơi trò chơi trên Powerpoint.
+ Cho trẻ khám phá hộp quà.
* Hoạt động 2: Quan sát mô hình cột đèn giao thông mẫu.
+ Đàm thoại về vật mẫu của cô:
– Đây là gì?
– Các con nhìn xem cô đã làm các cột đèn giao thông này bằng cách nào?
– Từ những nguyên vật liệu gì?
– Cô sử dụng những kỹ năng gì để tạo ra?
+ Cô giới thiệu sản phẩm mẫu và cách thực hiện.
1. Chọn nguyên liệu (giấy, đất nặn, nắp chai, que kem…).
2. Cắt hình cột đèn, cắt giấy màu hoặc nặn ba hình tròn màu đỏ, vàng, xanh.
3. Gắn các màu theo đúng thứ tự lên cột đèn.
4. Làm chân đèn bằng ống hút, que kem, hủ sữa chua.
5. Khuyến khích trẻ sử dụng bút màu để vẽ ký hiệu riêng cho sản phẩm của mình.
+ Cô cho trẻ thảo luận nhóm và đại diện nhóm lên chọn “Túi mù” về nhóm thực hành.
+ Trẻ về nhóm bóc “Túi mù” để nguyên vật liệu ra rổ và thực hành.
+ Cô quan sát, gợi ý, hỗ trợ trẻ khi cần thiết.
+ Cô thông báo sắp hết giờ, nhắc trẻ cùng cầm sản phẩm ra khu trưng bày.
+ Trẻ thực hiện các vận động nhẹ nhàng cùng cô trước khi vào trưng bày và nhận xét sản phẩm.
– Các bạn ơi! Đèn đâu là đèn đâu? Bây giờ chúng ta cùng cầm đèn giao thông của mình và thực hiện theo các tín hiệu của đèn đi đến khu trưng bày sản phẩm nhé!
+ Cô tạo các tình huống: “Xe chạy nhanh – chạy chậm, xe lên dốc – xe xuống dốc”, “Đèn xanh – đi thôi! Đèn đỏ – dừng lại! Đèn vàng – chạy chậm”.
* Hoạt động 3: Trưng bày và nhận xét sản phẩm.
+ Cô khuyến khích trẻ giới thiệu sản phẩm của mình. Nhận xét sản phẩm của bạn. Hỏi trẻ thích sản phẩm nào nhất? Vì sao?.
+ Cô nhận xét, khuyến khích sự khéo léo, sáng tạo của trẻ.
+ Kết thúc.
+ Cho trẻ dọn đồ dùng.
+ Trẻ nghỉ.