HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
ĐỀ TÀI: KỂ CHUYỆN THEO TRANH “BÉ NA VÀ BÀI HỌC GIAO THÔNG”
Giáo viên: Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Lớp: Lá 5
Ngày dạy: 13/03/2025
I. Mục đích yêu cầu:
– Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, biết được diễn biến xảy ra trong bức tranh và biết miêu tả về sự việc trong tranh. Trẻ hiểu nội dung các câu hỏi trong trò chơi “Xé túi mù”, trẻ biết cách chơi trò chơi “Tín hiệu giao thông”.
– Trẻ dùng ngôn ngữ của mình để kể chuyện theo tranh, kể theo trình tự diễn biến của tranh và chơi trò chơi hứng thú.
– Giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn phấn đấu và kỷ luật theo tín hiệu giao thông. Không chạy qua đường mà không nhìn trước, sau hay tín hiệu đèn báo hiệu giao thông, đồng thời biết nhắc nhở bạn thực hiện đúng luật giao thông.
II. Chuẩn bị:
– Tranh minh hoạ kể chuyện, hình rời các nhân vật theo nội dung tranh, cột đèn giao thông, trò chơi trên máy tính, trống lắc cô và trẻ.
III. Tổ chức hoạt động:
– Tạo tình huống: Có cảnh sát giao thông đến thăm lớp
– Tổ chức trò chơi “Tín hiệu giao thông”: Nêu yêu cầu chơi: Cô đóng vai công an cầm tín hiệu đèn (Đỏ, vàng, xanh) đứng giữa vòng tròn điều khiển giao thông. Trẻ làm người tham gia giao thông… đi lại trên đường theo tín hiệu điều khiển của cô cảnh sát giao thông. Trẻ phải đi đúng theo tín hiệu đèn do cô cảnh sát đưa ra.
– Tiến hành cho trẻ chơi – Nhận xét trò chơi
– Tạo tình huống xuất hiện tranh
– Cho trẻ xem tranh, trò chuyện về bức tranh và kể chuyện theo tranh
– Cô kể cho trẻ nghe kết hợp chỉ vào bức tranh “Cô bé Na và bài học giao thông”:
“Một buổi sáng đẹp trời, Na cùng mẹ đi dạo trong công viên. Trên đường đi về mẹ dặn Na: Khi sang đường nếu ở ngã tư có tín hiệu đèn giao thông, mình phải nhìn đèn tín hiệu và quan sát kỹ hai bên đường nếu có tín hiệu đèn xanh mới được đi. Na ngoan ngoãn gật đầu. Đúng lúc đang dừng đèn đỏ tại một ngã tư, một cậu bạn chạy qua đường mà không quan sát. Một chiếc xe đạp tới nơi, suýt nữa tông vào bạn. May mắn, bác lái xe thắng kịp thời. Na hoảng hốt kể lại: Ôi! nguy hiểm quá! Bạn nhỏ sơ ý nhìn, không biết phải làm gì. Cô cảnh sát giao thông gần đó bước tới đỡ bạn nhỏ lên và dịu dàng hỏi: Con có sao không? Chúng ta lên vỉa hè nhé! Cô hỏi: Sao đèn tín hiệu đang màu đỏ mà con lại chạy qua đường? Con phải nhớ khi đi bộ, phải đi trên vỉa hè. Muốn qua đường phải quan sát bên trái – phải hai bên đường và phải nhìn đến tín hiệu chuyển sang màu xanh thì mới được sang đường. Bạn nhỏ gật đầu, lí nhí xin lỗi. Na liền tiến lại và nói: Cô ơi con cũng dạy như vậy ạ! Na nói với cô rằng: Lần sau bạn đừng làm như thế nhé! Nếu không sẽ rất nguy hiểm. Bạn nhỏ mỉm cười cảm ơn Na. Mẹ xoa đầu Na và khen: Con rất giỏi! Biết nhắc nhở bạn tuân thủ luật giao thông là một việc làm tốt! Từ đó, Na càng ghi nhớ bài học về an toàn giao thông và luôn nhắc nhở bạn cùng thực hiện.”
– Khái quát lại nội dung câu chuyện
– Trẻ kể chuyện theo tranh với hình thức khác nhau: Cá nhân, nhóm (Cô gợi ý để trẻ kể câu chuyện hoàn chỉnh theo tranh, chú ý phát triển ngôn ngữ của trẻ)
– Giáo dục trẻ qua nội dung câu chuyện: Không chạy qua đường mà không nhìn trước, sau và biết giúp đỡ những bạn đi đường và biết thực hiện đúng luật giao thông.
– Chơi chơi: Xé túi mù. Nêu cách chơi: Chia lớp thành ba đội. Mỗi đội sẽ mở 1 túi mù. Tất cả các đội thảo luận đưa ra đáp án. Khi nghe hiệu lệnh của cô đếm từ 3, 2, 1 đội nào lắc trống trước thì đội đó được quyền trả lời, nếu trả lời đúng sẽ được một điểm. Kết thúc trò chơi đội nào được nhiều điểm nhất đội đó sẽ là đội chiến thắng.
– Tiến hành cho trẻ chơi
– Cô nhận xét trò chơi
– Giáo dục trẻ
– Kết thúc