BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VÀO HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ CÁI CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI.

MỤC LỤC

A. ĐẶT VẤN ĐỀ.

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.

B. NỘI DUNG.

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.

II. THỰC TRẠNG.

1. Thuận lợi:

2. Khó khăn:

III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn, trau dồi kiến thức và nghiên cứu tài liệu: “Ứng dụng công nghệ vào các hoạt động Giáo dục cho trẻ Mầm non”.

Biện pháp 2: Ứng dụng Công nghệ vào xây dựng môi trường chữ cái trong lớp học.

Biện pháp 3: Ứng dụng một số công nghệ vào hoạt động “Làm quen chữ cái” cho trẻ 5 – 6 tuổi.

Biện pháp 4: Sử dụng công nghệ định hướng cho trẻ được vận động thể chất.

Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh.

C. KẾT LUẬN

I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP.

1.Về phía trẻ:

2.Về phía phụ huynh:

3. Về phía giáo viên:

II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM.

BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VÀO HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ CÁI CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI.

A. ĐẶT VẤN ĐỀ.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Với sự phát triển của xã hội ngày nay, chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0, nơi mà các ứng dụng, công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Cùng với đó, Giáo dục Mầm non hiện nay cũng đã có nhiều bước tiến vượt bậc, đặc biệt là thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong Giáo dục, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại hỗ trợ cho việc Nuôi dưỡng – Chăm sóc – Giáo dục trẻ. Trẻ em ngày nay cũng đã được tiếp cận nhiều với các thiết bị công nghệ hiện đại nên việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động Giáo dục sẽ mang lại hiệu quả cao.

Hoạt động “Làm quen chữ cái” trong Chương trình Giáo dục Mầm non có ý nghĩa rất quan trọng đối với trẻ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho trẻ bước vào lớp 1 đặc biệt là lứa tuổi 5 – 6 tuổi. Qua hoạt động “Làm quen chữ cái” trẻ được làm quen với chữ cái, nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái tiếng Việt, làm quen với hình dáng và cách phát âm của chữ cái, từ đó vốn từ của trẻ được nâng cao, phát triển tốt về ngôn ngữ, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ ở cấp học hiện tại và các cấp học tiếp theo, cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Đối với hoạt động “Làm quen chữ cái” nếu giáo viên không có sự đổi mới, đa dạng về phương pháp và hình thức tổ chức sẽ khó duy trì sự hứng thú của trẻ trong hoạt động, các hoạt động có “tính học” thường hay lập đi lập lại như vậy thì giáo viên cần phải ứng dụng, sáng tạo nhiều phương pháp mới lạ để bài giảng trở nên sinh động, hiệu quả hơn. Ứng dụng công nghệ vào hoạt động “Làm quen chữ cái” cho trẻ 5 – 6 tuổi là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý và kích thích sự hứng thú học tập của trẻ, trẻ được trải nghiệm, khám phá, tương tác với kiến thức qua các thiết bị hiện đại: Màn hình tương tác Kisdtmart, máy vi tính…, được chủ động cùng nhau xây dựng kiến thức một cách tích cực, đáp ứng được nhu cầu tâm lý của trẻ theo phương châm: “Chơi mà học, học bằng chơi”, trẻ sẽ tăng khả năng tiếp thu, mang lại hiệu quả cao trong hoạt động cũng như phát triển được các kỹ năng xã hội cho trẻ. Đó là lý do tôi chọn và thực hiện biện pháp “Ứng dụng công nghệ vào hoạt động Làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi”.

B. NỘI DUNG.
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Hoạt động làm quen chữ cái là một nội dung quan trọng trong Chương trình Giáo dục Mầm non giúp trẻ 5 – 6 tuổi nhận biết, làm quen và ghi nhớ các chữ cái tiếng Việt, nhận diện hình dạng, đặc điểm của chữ cái, phát âm đúng. Giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, tư duy, khả năng giao tiếp, đồng thời kích thích trí tò mò, ham học hỏi và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng vào lớp 1.Thông qua các phương pháp trực quan, sinh động như: Trò chơi, bài hát, truyện kể, thẻ chữ, ứng dụng công nghệ… trẻ được tiếp cận chữ cái một cách tự nhiên, vui vẻ, không áp lực, tạo nền tảng vững chắc cho việc học đọc, viết sau này.

Trẻ Mầm non lứa tuổi 5 – 6 tuổi là lứa tuổi phát triển mạnh mẽ cả về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và kỹ năng xã hội. Giai đoạn này trẻ thích học qua các hoạt động chơi, thích khám phá và trải nghiệm. Đây cũng là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng từ Mầm non lên Tiểu học. Vì vậy trẻ có nhu cầu được mở rộng vốn từ và phát triển mạnh mẽ các kỹ năng giao tiếp.

Ứng dụng công nghệ trong Giáo dục Mầm non là sử dụng các phần mềm, ứng dụng hiện đại để thiết kế các nội dung Giáo dục cho trẻ hoạt động, thiết kế các trò chơi điện tử học tập và sử dụng các công cụ hỗ trợ vào hoạt động như: Máy tính, bảng tương tác…Công nghệ giúp trẻ tiếp cận bài học sinh động hơn, kích thích sự hứng thú và tăng cường khả năng tương tác. Việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động làm quen chữ cái mang lại nhiều lợi ích như: Tăng sự hứng thú, tích cực của trẻ, giúp trẻ tiếp cận chữ cái một cách vui vẻ, không bị gò bó, tăng khả năng ghi nhớ và nhận diện chữ cái qua các hình ảnh động, âm thanh và trò chơi. Phát triển kỹ năng tư duy và phản xạ ngôn ngữ khi trẻ được tham gia vào các trò chơi chữ cái, rèn luyện khả năng phán đoán và sử dụng ngôn ngữ linh hoạt. Tạo môi trường học tập sinh động, hấp dẫn giúp trẻ “Chơi mà học, học bằng chơi”.

Do đó, việc kết hợp công nghệ vào hoạt động làm quen chữ cái giúp trẻ dễ dàng tiếp thu và rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ hiệu quả hơn.

II. THỰC TRẠNG.
Năm học 2024 – 2025 Tôi được nhà trường phân công dạy lớp Lá 1. Sĩ số lớp 35 trẻ. Trong đó: 22 nam, 13 nữ. Dựa vào Chương trình Giáo dục mẫu giáo, trẻ 5 – 6 tuổi trong Chương trình Giáo dục Mầm non, hoạt động “Làm quen chữ cái” lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, Tôi nhận thấy khả năng tiếp thu và tham gia hoạt động có “tính học” nói chung và hoạt động “Làm quen chữ cái” nói riêng của một số trẻ lớp tôi chưa tích cực, khả năng ghi nhớ sau hoạt động chưa rõ ràng, chưa có nhiều kỹ năng thao tác cơ bản trên các thiết bị điện tử – công nghệ thông tin: Thao tác cảm ứng trên màn hình Kidsmart, di chuyển – click chuột… Với tình hình thực tế nêu trên, Tôi tìm tòi và nghiên cứu nhiều phương pháp để ứng dụng vào việc thiết kế bài giảng cũng như hình thức tổ chức sinh động, lôi cuốn và hấp dẫn trẻ, phù hợp với kiến thức và kỹ năng của trẻ ở lớp hiện tại, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động “Làm quen chữ cái” cho trẻ 5 – 6 tuổi mang lại hiệu quả cao, giúp trẻ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ một cách hứng thú và hiệu quả, giúp trẻ ghi nhớ, tiếp thu kiến thức dễ dàng, phát triển các kỹ năng thao tác cơ bản trên thiết bị điện tử và kỹ năng tô, đồ các chữ cái tốt hơn, hiệu quả hơn. Thông qua việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động, bản thân Tôi mong muốn mỗi hoạt động sẽ là những giờ phút khám phá thú vị cho trẻ, phát triển toàn diện về cả tinh thần lẫn thể chất.

1. Thuận lợi:
– Ban giám hiệu nhà trường quan tâm và giúp đỡ trong quá trình Nuôi dưỡng – Chăm sóc – Giáo dục trẻ và việc thực hiện ứng dụng công nghệ vào các hoạt động giáo dục, tạo điều kiện cho giáo viên được tập huấn các chuyên đề: “Ứng dụng công nghệ trong tổ chức hoạt động Giáo dục cho trẻ Mầm non” do Phòng Giáo dục tổ chức.

– Trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động cho trẻ đầy đủ, lớp học rộng rãi, thoáng mát.

– Sự phối hợp giữa các cô trong lớp cũng như giáo viên và phụ huynh rất chặt chẽ. Giáo viên trong lớp chủ động trao đổi, chia sẻ cách tổ chức hoạt động với nhau để đưa ra các phương pháp ứng dụng công nghệ hiệu quả trong hoạt động “Làm quen chữ cái”. Phụ huynh có sự quan tâm về việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, trong đó có hoạt động “Làm quen chữ cái”.

2. Khó khăn:
– Khi thực hiện biện pháp “Ứng dụng công nghệ vào hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi”, đòi hỏi Tôi phải vững kiến thức và kỹ năng về việc sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động Giáo dục cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi.

– Khoảng 40% – 45% trẻ có khả năng ghi nhớ và tham gia hoạt động “Làm quen chữ cái” tích cực, ghi nhớ kiến thức sau hoạt động rõ ràng.

– Tôi lập bảng khảo sát nắm tình hình trẻ đầu năm như sau:

Tiêu chí đánh giá trẻ

Kết quả

Số trẻ chưa đạt.

Tỷ lệ (%)

– Trẻ tích cực, tham gia vào hoạt động.

22/35

62,86%

– Trẻ đạt được yêu cầu sau hoạt động.

23/35

65,71%

– Trẻ thành thạo các thao tác cơ bản: thao tác màn hình Kidsmart, di chuyển – click chuột.

25/35

71,43%

– Một số phụ huynh chưa sử dụng và khai thác được các công nghệ thông tin, các ứng dụng giáo dục và các trang web cho trẻ học tập.

Từ những thuận lợi và khó khăn trên, Tôi nghiên cứu và áp dụng biện pháp: “Ứng dụng công nghệ vào hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi” Tôi xin chia sẻ các biện pháp sau:

III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn, trau dồi kiến thức và nghiên cứu tài liệu: “Ứng dụng công nghệ vào thiết kế bài giảng và dạy học”.
1.1. Bồi dưỡng chuyên môn, trau dồi kiến thức.
Là một Giáo viên Mầm non, Tôi luôn mong muốn khi tổ chức một hoạt động Giáo dục, sẽ cung cấp được hết nguồn kiến thức cho trẻ một cách hiệu quả nhất, Tôi mong muốn mỗi buổi học sẽ là những giờ phút khám phá thú vị cho cả cô và trẻ cùng nhau hoạt động, cùng nhau tương tác tích cực theo phương châm “Chơi mà học, học bằng chơi”, theo tiêu chí “Lấy trẻ làm trung tâm”, điều đó không chỉ giúp cho trẻ phát triển về tri thức mà còn phát triển cả về tình cảm và các kỹ năng xã hội. Qua nhiều năm công tác bản thân Tôi vẫn thường xuyên tổ chức các hoạt động có ứng dụng tốt công nghệ thông tin cho trẻ hoạt động.
Hình ảnh: Chứng chỉ tin học ứng dụng.

Không dừng lại ở đó, với lòng nhiệt huyết của mình, Tôi luôn tìm tòi thêm các hình thức mới, đa dạng tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động và hướng đến mục đích “Lấy trẻ làm trung tâm”. Tôi đã quyết định tham gia khoá học “Ứng dụng công nghệ vào thiết kế bài giảng và dạy học” để nâng cao kiến thức, kỹ năng về việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động giáo dục cho trẻ. Tôi đã ứng dụng hiệu quả các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thiết kế bài giảng cũng như dạy học cho trẻ trong hoạt động “Làm quen chữ cái” tại lớp Lá 1, trường Mầm non Vĩnh Hoà.
Hình ảnh: Giấy chứng nhận hoàn thành khoá học bồi dưỡng Ứng dụng công

nghệ vào thiết kế bài giảng và dạy học.

1.2. Tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu về “Ứng dụng công nghệ vào hoạt động Giáo dục Mầm non”.
Ngoài việc tham gia, bồi dưỡng qua khoá học ứng dụng trên, Tôi còn tìm kiếm, nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên Mầm non, đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục về việc ứng dụng các phần mềm công nghệ vào hoạt động Giáo dục cho trẻ Mầm non để nắm rõ hơn các kiến thức, các kỹ năng thao tác trên phần mềm, ứng dụng vào hoạt động hiệu quả, phù hợp với tâm lý lứa tuổi Mầm non.

Qua các buổi tập huấn và nghiên cứu tài liệu Tôi học được rất nhiều kiến thức cũng như kỹ năng về việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động Giáo dục. Trong quá trình thiết kế, xây dựng bài giảng điện tử, sử dụng các ứng dụng công nghệ trong Giáo dục Mầm non, Tô luôn đảm bảo các nguyên tắc: Đảm bảo tính an toàn, tính thẩm mĩ, tính Giáo dục, lựa chọn nội dung phù hợp với lứa tuổi, cân bằng giữa hoạt động trên máy tính, thiết bị công nghệ và hoạt động trực tiếp để trẻ không phụ thuộc quá mức vào công nghệ, luôn kiểm tra và làm chủ được các phần mềm, thiết bị trước khi thực hiện trong hoạt động Giáo dục.

*Giới thiệu một số ứng dụng, phần mềm công nghệ trong việc thiết kế nội dung giáo dục và tổ chức hoạt động:

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, Tôi sử dụng các công cụ AI (Trí tuệ nhân tạo) hỗ trợ trong việc thiết kế và tổ chức hoạt động, tìm kiếm các hình ảnh, thiết kế các video mới, lạ, hấp dẫn, có nội dung giáo dục, gợi mở cho trẻ tìm tòi, khám phá, phù hợp với nhu cầu Chương trình Giáo dục Mầm non.

Tôi sử dụng một số công cụ AI nổi bật: ChatGPT, Gemini, Copilot, Runway, leonardo, Suno AI…

+ ChatGPT (https://chat.openai.com)

* Tạo hình ảnh chất lượng theo mô tả.

* Khả năng truy vấn thông minh, chuyên môn hóa, tóm tắt nội dung từ 1 file.

* Đăng nhập miễn phí bằng tài khoản Gmail hoặc Microsoft.

+ Gemini (https://gemini.google.com).

* Tạo hình ảnh chất lượng theo mô tả.

* Khả năng tổng hợp, sáng tạo, truy vấn thông tin, viết kịch bản, giáo án.

* Đăng nhập miễn phí bằng tài khoản Gmail hoặc Microsoft.

+ Copilot (https://copilot.microsoft.com).

* Miễn phí truy vấn và tạo hình ảnh.

* Có thể tải lên hình ảnh và phân tích hình ảnh đó, ý nghĩa hình ảnh.

* Đăng nhập miễn phí bằng tài khoản MS (outlook.com) hoặc tk MS trường học.

+ Runway: (https://runwayml.com).

Runway là một công cụ sáng tạo mạnh mẽ dành cho các nhà thiết kế, nhà làm phim, và cả những người không chuyên, cho phép tạo, chỉnh sửa video, hình ảnh, và nội dung AI một cách dễ dàng: Tạo video từ văn bản, tạo hình ảnh tỉnh thành hình ảnh chuyển động, cắt ghép video…

+ Leonardo(https://www.leonardo.ai)

* Là một mô hình AI hàng đầu trong việc sáng tạo hình ảnh chuyên nghiệp, chất lượng cao.

* Tạo ra được các bức tranh có tính nghệ thuật cao.

* Đăng nhập miễn phí bằng tài khoản Gmail hoặc Microsoft.

+ Suno AI: https//suno.com.

* Suno AI là một nền tảng trí tuệ nhân tạo chuyên tạo nhạc từ văn bản. Phần mềm này cho phép người dùng nhập lời bài hát hoặc mô tả ngắn gọn, sau đó Suno AI sẽ tự động tạo ra một bản nhạc hoàn chỉnh với giai điệu, nhạc cụ và giọng hát. Suno AI được phát triển dựa trên công nghệ AI tiên tiến, giúp mọi người có thể sáng tác nhạc dễ dàng. Suno AI thường được sử dụng để tạo nhạc giải trí, bài hát vui nhộn hoặc hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung.

Tôi cũng sử dụng các phần mềm học chữ cái như: ABC Kids, Monkey, Junior cho trẻ.

Khai thác các kho học liệu số để phục vụ cho hoạt động:

+Website:igiaoduc.vn

+Website: itrithuc.vn

+ Website: violet.vn

Và sử dụng một số công cụ đơn giản để thiết kế các trò chơi điện tử giáo dục như:

• PowerPoint: Dùng hiệu ứng và liên kết để tạo trò chơi dạng câu hỏi tương tác, trình chiếu.

• Canva + Genially: Kết hợp để thiết kế trò chơi trực quan với tính năng tương tác cơ bản.

Bên cạnh đó, Tôi cũng sử dụng các công cụ, phần mềm khác: Capcut, Text Magic, Vbee.AI, Runway.AI, Vidu.AI để kết hợp tạo ra các nội dung Giáo dục sáng tạo, độc đáo, mới lạ và hấp dẫn phục vụ cho hoạt động “Làm quen chữ cái” cho trẻ 5 – 6 tuổi.
Hình ảnh: Một số tài liệu về ứng dụng Công nghệ vào hoạt động Giáo dục.
Hình ảnh: Một số tài liệu về ứng dụng Công nghệ vào hoạt động Giáo dục.

Biện pháp 2: Ứng dụng Công nghệ vào xây dựng môi trường chữ cái trong lớp học.

Xây dựng môi trường Giáo dục trong Trường Mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ. Môi trường lớp học tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn, trẻ được hoạt động một cách tích cực. Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường lớp học, bản thân Tôi đã phối hợp giáo viên trong lớp xây dựng môi trường lớp học ngăn nắp, phân khu vực rõ ràng, trang trí đẹp, nhiều màu sắc để truyền cảm hứng học tập cho trẻ. Thông qua không gian tại lớp học, Tôi đã khai thác ứng dụng các công nghệ để tạo ra hình ảnh, các bức tranh về chữ cái 3D sinh động, đẹp mắt, thu hút sự chú ý của trẻ, trang trí những bảng chữ cái cách điệu hoặc chữ cái đơn ở những khu vực vừa tầm chú ý của trẻ để trẻ có thể tự do hoạt động, tương tác trực tiếp lên chữ cái: Tô màu chữ cái rỗng, đồ chữ cái theo nét chấm mờ, điền chữ cái còn thiếu vào từ…, như vậy trẻ sẽ được tự do khám phá, dễ tiếp thu, đồng thời phát triển kỹ năng tô, đồ chữ cái một cách tích cực. Đó cũng là điều cần thiết trong việc cho trẻ làm quen chữ cái cũng như tạo hứng thú giúp trẻ vừa học vừa chơi với các chữ cái ở mọi lúc mọi nơi.
Hình ảnh: Bé thích thú khám phá các hình ảnh được tạo hình từ các chữ cái.

Biện pháp 3: Ứng dụng một số công nghệ vào hoạt động “Làm quen chữ cái” cho trẻ 5 – 6 tuổi.
Đặc điểm tâm lý của trẻ Mầm non là thích khám phá, yêu cái đẹp, hứng thú với những điều mới lạ. Hoạt động học ở lứa tuổi Mầm non tổ chức chủ yếu dưới hình thức vui chơi “Chơi mà học, học bằng chơi”. Do đó việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động “Làm quen chữ cái” không chỉ đơn giản là dạy trẻ làm quen chữ cái, truyền đạt kiến thức cho trẻ mà còn khuyến khích được sự hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động. Hiểu rỏ điều đó, Tôi đã sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ để xây dựng kế hoạch bài giảng sinh động, gần gũi, phù hợp đáp ứng nhu cầu của trẻ, thiết kế các trò chơi tương tác, hình ảnh động, video hoạt hình, hiệu ứng âm thanh cho chữ cái, tạo cho trẻ sự hứng thú và tiếp cận kiến thức một cách tích cực, ghi nhớ rõ ràng sau khi học, nâng cao chất lượng trong hoạt động cho trẻ “Làm quen chữ cái”.

Để tạo động lực học tập cho trẻ thông qua tính chất vừa học vừa chơi cũng như rèn khả năng tư duy logic và phản xạ nhanh, Tôi thiết kế các trò chơi và tích hợp vào hoạt động: “Trò chơi tương tác”, “Tìm chữ cái”, “Ghép chữ với hình ảnh” hoặc “Phát âm chữ cái đúng”, các video và phim hoạt hình ngắn vào hoạt động tạo hứng thú cho trẻ.

+ Trò chơi tương tác: Để trẻ có thể làm quen chữ cái thông qua các trò chơi, trẻ trực tiếp tương tác với chữ cái trên màn hình tương tác Kidsmart.. Giúp trẻ làm quen chữ cái một cách vui vẻ, phát triển kỹ năng thao tác trên thiết bị công nghệ và cũng cố kiến thức hiệu quả.

+ Video và hoạt hình: Để trẻ làm quen chữ cái một cách tích cực, khơi gợi được trí tò mò, tưởng tượng của trẻ. Tôi thiết kế các video có các tình huống cho trẻ xem và trẻ tìm cách xử lý, giải quyết vấn đề, thiết kế các câu chuyện, bài hát, và các clip phim hoạt hình ngắn vui nhộn để kích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ.

+ Hiệu ứng âm thanh chữ cái tương tác: Để trẻ nhận biết rõ về đặc điểm chữ cái, cách phát âm. Trẻ có thể chạm vào các chữ cái và từ để nghe phát âm và tìm hiểu về các nét của chữ cái đó.

3.1. Tạo Slide trình chiếu hiệu ứng.
Trẻ làm quen chữ cái thông qua các Slide hình ảnh được thiết kế bằng các công cụ công nghệ mang lại nhiều lợi ích, cụ thể như: Tăng cường tính trực quan và sinh động, màu sắc, hình ảnh, âm thanh và hiệu ứng chuyển động, giúp bài học trở nên thú vị hơn. Trẻ dễ dàng ghi nhớ và nhận biết chữ cái khi được gắn liền với hình ảnh minh họa thực tế hoặc hoạt hình, hình ảnh đẹp, hấp dẫn giúp trẻ chú ý và hứng thú hơn. Kết hợp âm thanh sẽ tăng khả năng tiếp nhận thông tin của trẻ, kích thích khả năng sáng tạo khi trẻ được khám phá các hình ảnh và hoạt động trong bài học.

Ví dụ: Trong hoạt động làm quen nhóm chữ cái “I, T, C” thay vì hướng dẫn trẻ đọc chữ trên tranh, giấy hay tìm chữ cái trong tiếng đơn giản trên bảng thì Tôi sử dụng Powerpoint thiết kế các Slide trình chiếu với các hình ảnh hoạt hình dễ thương: Con Chim, Tàu hoả, Cá vàng và chữ cái động “I, T, C tương ứng trên mỗi hình, kết hợp tính năng lồng tiếng, có thể lồng tiếng của cô đọc và cho trẻ đọc theo hoặc nếu muốn tạo tiếng nói thú vị cho nhân vật thì Tôi sẽ sử dụng phần mềm “Text Magic”, “Vbee.AI” để chuyển văn bản thành giọng nói của từng nhân vật, sau đó sử phần mềm “Capcut” ghép âm thanh từng nhân vật vào Slide cho trẻ xem và đọc theo. Trẻ hứng thú tham gia hoạt động và ghi nhớ kiến thức sau hoạt động rất hiệu quả.
Hình ảnh: Trẻ đọc chữ cái rất hứng thú.

3.2. Thiết kế video học chữ cái tạo hứng thú cho trẻ từ công cụ AI.
Hứng thú là một yếu tố quan trọng giúp trẻ tham gia hoạt động tích cực, cũng là yếu tố quyết định tới chất lượng, hiệu quả của hoạt động, nếu trẻ không hứng thú, không tích cực thì việc tham gia hoạt động sẽ trở nên áp lực, miễn cưỡng, gượng ép, do vậy sẽ không đạt hiệu quả. Vì vậy để trẻ hứng thú tham gia hoạt động ngay từ những phút đầu, Tôi đã ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo AI để tạo ra các video có nội dung gợi mở, kích thích tư duy và trí tò mò của trẻ, video có độ dài phù hợp (1,5phút đến 2 phút) có chứa các biểu tượng, hình ảnh, nhân vật hoạt hình dễ thương, phim hoạt hình với màu sắc sinh động, hình ảnh đáng yêu và nội dung gần gũi sẽ thu hút sự chú ý của trẻ, trẻ dễ dàng ghi nhớ chữ cái khi được lồng ghép trong các câu chuyện hấp dẫn, vui nhộn. Nội dung trong các video, phim hoạt hình khuyến khích trẻ hình thành các liên tưởng và tư duy logic, giúp việc học không chỉ dừng lại ở nhận biết mà còn kích thích trí tưởng tượng suy luận của trẻ.

Ví dụ: Cho trẻ làm quen nhóm chữ cái “I, T, C” Tôi thiết kế video cho trẻ xem mở đầu tiết học nhằm kích thích tư duy, sáng tạo, khơi gợi trí tò mò của trẻ. Trong quá trình xem trẻ được giải trí, hiểu ra vấn đề cần được giải quyết, suy luận và hình thành kỹ năng ghi nhớ.

Tôi thiết kế video, phim hoạt hình theo các bước sau:

Bước 1: Soạn một nội dung câu chuyện ngắn phù hợp với nội dung cần dạy. (Có thể nhờ “Chat GPT, hoặc có thể tự suy nghĩ nội dung chuyện phù hợp với chủ đề, vấn đề cần giải quyết…).

Bước 2: Tạo nhân vật bằng văn bản: Công cụ “Leonardo.AI”, “Chat GPT” hoặc “Copilot”, bằng cách đăng nhập tài khoản Gmail vào ứng dụng, viết miêu tả nhân vật m ình muốn có (Đặc điểm, hình dáng, chuyển động…) và yêu cầu công cụ tạo cho mình hình ảnh -> Tải xuống.

Bước 3: Tạo video từ hình ảnh vừa tạo được bằng phần mềm công nghệ “Runway.AI”. hoặc “Vidu.AI”. Đăng nhập tài khoản Gmail vào ứng dụng, miêu tả hành động mong muốn của nhân vật và yêu cầu phần mềm tạo ra video ->Tải xuống.

Bước 4: Tạo giọng đọc bằng công cụ “AI Vbee”, viết nội dung câu chuyện cho video, phim cần để tạo giọng đọc và tải xuống.

Bước 5: Sử dụng “Capcut” để ghép tất cả video, hình ảnh và giọng đọc vừa tạo được, sắp xếp lại cho phù hợp, sản phẩm hoàn thành rất thú vị.

Tôi đã áp dụng rất thành công, không chỉ trong hoạt động “Làm quen chữ cái” mà còn có thể ứng dụng được vào rất nhiều hoạt động khác.
Hình ảnh: Trẻ hứng thú xem video hoạt hình được tạo từ công nghệ AI.

3.3. Sử dụng công cụ AI để sáng tác nhạc về chữ cái cho trẻ.
Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, trao đổi tình cảm. Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới kì diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Hoạt động âm nhạc hoặc những hoạt động có lồng ghép âm nhạc sẽ giúp trẻ hứng thú, tinh thần thoải mái khi tham gia hoạt động, kèm theo đó còn giúp trẻ phát triển trí nhớ, phát âm chuẩn xác, hình thành khả năng ngôn ngữ và góp phần phát triển trí tuệ cho trẻ. Tôi nhận thấy trẻ Mầm non nói chung và trẻ lớp Tôi nói riêng rất thích âm nhạc, đó cũng là động lực để Tôi tìm tòi, khám phá và thực hiện các hoạt động có lồng ghép âm nhạc. Thông qua âm nhạc, qua các bài hát, trẻ có thể thuộc rất nhanh, Tôi sử dụng công nghệ AI để tạo ra những bài hát về chữ cái phù hợp với chủ đề để cung cấp kiến thức cũng như củng cố kiến thức cho trẻ hiệu quả. Các bài hát Tôi tạo bằng công nghệ AI có giai điệu vui tươi, dễ nhớ, phù hợp với lứa tuổi Mầm non giúp trẻ hào hứng và yêu thích việc học chữ cái, tạo môi trường thân thiện, gần gũi, giúp trẻ thoải mái tiếp nhận kiến thức, trẻ không cảm thấy áp lực, không gò bó. Trẻ sẽ thường thích hát lại các bài hát yêu thích, từ đó giúp trẻ củng cố và ghi nhớ chữ cái hiệu quả.

Ví dụ: Sau khi dạy trẻ nhóm chữ cái “O, Ô, Ơ” Tôi tạo một bài hát từ công nghệ “Suno AI”, đăng nhập vào ứng dụng và viết lời bài hát mình muốn. sau đó vào ứng dụng “Suno AI” để phổ nhạc, tôi chọn giai điệu vui tươi phù hợp với trẻ. Tôi cho trẻ nghe – hát trước khi bước vào hoạt động để tạo sự hứng thú và kích thích tư duy, nghe – hát khi kết thúc hoạt động hoặc nghe – hát mọi lúc mọi nơi để củng cố kiến thức cho trẻ .

1. Bài hát “O, Ô, Ơ” (sáng tác bằng công cụ Suno AI)

“O, o, o”

Chữ “o” trong từ “Kéo co”!

Ô, ô, ô!

Chữ “ô” trong từ “Cái Ô”!

“Ơ, ơ, ơ”!

Chữ “ơ” trong từ “Cái nơ”!

“O, ô, ơ”!

Em nhớ chữ “O, ô, ơ”!

“O, ô, ơ”!Em nhớ chữ “O, ô, ơ”!

Hình ảnh: Trẻ hứng thú hát bài hát “O, Ô, Ơ”.

3.4. Thiết kế các trò chơi chữ cái tăng cường hứng thú, phát triển kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề.
– Các hoạt động Giáo dục kết hợp các trò chơi có sức hút hấp dẫn với trẻ bởi tính tò mò, khám phá, thích được tuyên dương và thích được thể hiện bản thân mình… Tôi thường xuyên thiết kế các trò chơi tương tác cho trẻ thực hành nhằm củng cố kiến thức, thay đổi trạng thái “Động” và “Tĩnh” cho trẻ trong thời gian tham gia hoạt động, tạo cho trẻ tâm thế thoải mái và hoạt động tích cực, ghi nhớ sâu. Đối với hoạt động “Làm quen chữ cái” ngay từ đầu năm học Tôi đã cho trẻ ôn lại các nét cơ bản như: Nét thẳng ngang, nét thẳng đứng, nét xiên phải, nét xiên trái, nét cong hở phải, nét cong kín, nét móc xuôi, nét móc ngược và một số chữ cái mà trẻ đã được làm quen ở lớp mẫu giáo 3 – 4 tuổi và 4 – 5 tuổi. Sau đó Tôi cho trẻ làm quen với các nhóm chữ cái mới ở Chương trình dành cho trẻ Mẫu giáo 5 – 6 tuổi. Sau khi cung cấp kiến thức cho trẻ làm quen với các nhóm chữ cái, Tôi thiết kế các trò chơi cho trẻ tương tác trực tiếp qua các thiết bị công nghệ: Màn hình Kisdmart, máy vi tính, click chuột… để tạo hứng thú và củng cố kiến thức cho trẻ. Giúp trẻ nhận biết rỏ đặc điểm, cấu tạo của chữ cái.

Ví dụ: Hoạt động “Làm quen chữ cái”, đề tài làm quen nhóm chữ cái cái “A, Ă, ”, Tôi ứng dụng phần mềm “Microsoft PowerPoint” kết hợp “Canvas” thiết kế các nét của chữ cái “A, Ă, ”, chèn các hiệu ứng chuyển động cho biểu tượng, thứ tự xuất hiện của các nét để trẻ nhận biết được thành phần các nét của chữ cái, nét nào viết trước nét nào viết sau. Với hình ảnh sống động, màu sắc bắt mắt, và hiệu ứng chuyển động giúp trẻ hào hứng tham gia hoạt động, trẻ được trực tiếp tương tác với các thành phần chữ cái trong trò chơi (kéo thả các nét, chọn đáp án đúng, hoàn thành chữ cái), từ đó ghi nhớ kiến thức một cách tích cực. Trò chơi khiến trẻ không cảm thấy áp lực học tập, trẻ tò mò và muốn thử nghiệm, nhận biết rỏ ràng các nét (ngang, sổ, móc, cong…) và cách ghép các nét lại tạo thành chữ cái hoàn chỉnh, khi trẻ ghép sai hoặc gặp khó khăn, trẻ sẽ học cách tìm giải pháp đúng, khi tham gia trò chơi, trẻ luyện khả năng kéo thả, chọn nét đúng, từ đó cũng phát triển kỹ năng vận động tinh.
Hình ảnh: Trẻ hứng thú với trò chơi tách, ghép các nét của chữ cái A, Ă, ”

Để trẻ hiểu và có kỹ năng viết chữ, Tôi tạo các video hướng dẫn cách viết chữ cái cho trẻ xem, qua đó trẻ được quan sát cách hướng dẫn tô, đồ chữ cái đúng chiều và có thể dùng tay để thực hiện vẽ nét chữ trên không gian theo video hướng dẫn, phát triển được khả năng ghi nhớ sâu và kỹ năng tô, đồ chữ cái, cũng như tạo hứng thú cho trẻ trong hoạt động.

Ví dụ: Trong hoạt động “Làm quen chữ cái”, đề tài làm quen nhóm chữ cái cái A, Ă, ”. Tôi tạo video nét chấm mờ cho chữ “A, Ă, ” bằng ứng dụng “Powerpoint” hướng dẫn trẻ cách viết chữ cái.
Hình ảnh: Trẻ vẽ nét chữ cái trên không gian theo video.

Tôi thiết kế các trò chơi tìm chữ cái còn thiếu trong từ tương úng trên các phần mềm công nghệ cũng mang lại nhiều lợi ích. Tăng hứng thú học tập, các hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng sinh động giúp trẻ thích thú khi học chữ cái, trẻ học cách suy luận và tìm chữ cái phù hợp để hoàn thành từ tương ứng, không chỉ giúp trẻ nhận diện chữ cái mà còn phát triển khả năng tư duy của trẻ. Trẻ tham gia chủ động, ghi nhớ chữ cái và từ hiệu quả hơn.

Ví dụ: Sau khi cho trẻ làm quen nhóm chữ cái “O,Ô,Ơ” Tôi sử dụng phần mềm “Microsoft PowerPoint” thiết kế trò chơi tương tác với nhóm chữ “O,Ô,Ơ” và đặt tên trò chơi: “Ai tinh mắt”.

+ Cách chơi: Trên màn hình Kidsmart có các Slide hình ảnh kèm từ tương ứng và có từ tương ứng còn thiếu chữ cái, nhiệm vụ của trẻ dùng ngón tay, bút cảm ứng hoặc chuột vi tính để nhấp vào chữ cái có sẵn trong trò chơi để hoàn thành từ tương ứng với từ trong hình ảnh.

+ Luật chơi: Nếu trẻ chọn đúng, trò chơi sẽ xuất hiện tiếng vỗ tay, nếu chọn sai sẽ xuất hiện tiếng bom nổ “Đùng!” và lượt chơi sẽ thuộc về bạn khác.
Hình ảnh: Trẻ thích thú với trò chơi tương tác trên màn hình.

Tôi cũng sử dụng phần mềm “Microsoft PowerPoint” tạo trò chơi lật hình tìm cặp chữ cái giống nhau, Tôi đặt tên trò chơi là trò chơi “Ô số bí mật”, trò chơi dạng tìm cặp chữ cái dưới mỗi ô số không chỉ giúp trẻ nhận diện chữ cái hiệu quả mà còn phát triển kỹ năng tư duy, ghi nhớ, và phối hợp tay mắt. Đây cũng là phương pháp học tập sáng tạo, vui nhộn và phù hợp với đặc điểm tâm lý của trẻ Mầm non.

+ Cách chơi: Trong mỗi ô số sẽ có 1 chữ cái bất kỳ, trẻ sẽ lật thêm ô số khác để tìm cặp chữ cái giống tạo thành một cặp chữ cái, khi hai ô số có chữ cái giống nhau thành 1 cặp thì sẽ biến mất, khi lật hết các ô số có cặp chữ cái giống nhau hình nền sẽ xuất hiện, trẻ đoán hình nền.

+ Luật chơi: Nếu trẻ lật ô số không thành 1 cặp chữ cái sẽ bị mất lượt chơi. Khi hình nền xuất hiện trẻ đoán hình nền đúng sẽ thắng.

Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi ô số bí mật.

Trò chơi “Ong tìm chữ”, cũng như trò chơi “Ô số bí mật” nhưng Tôi thay đổi giao diện trò chơi để tạo sự mới lạ, hấp dẫn, tò mò và hứng thú cho trẻ. Cho trẻ tìm các cặp chữ cái giống nhau có trong ô số và đoán hình nền.
Hình ảnh: Trẻ hứng thú chơi trò chơi: “Ong tìm chữ”.
Trẻ hứng thú với trò chơi: “Ong tìm chữ”.

Hình ảnh: Trẻ hứng thú chơi trò chơi: “Ong tìm chữ”.

Ứng dụng công nghệ vào thiết kế trò chơi không chỉ làm mới cách cho trẻ làm quen chữ cái mà còn giúp trẻ học tập tích cực, phát triển kỹ năng vận động, tư duy và giao tiếp một cách toàn diện. Đây là phương pháp học tập hiệu quả, phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ. Tôi thiết kế trò chơi và đặt tên: “Vòng quay may mắn”, khi chơi “Vòng quay may mắn” trẻ học cách chờ đợi, quan sát và phản ứng nhanh với kết quả nhận được. Có nhiều ý tưởng, yêu cầu và cách chơi khác nhau để tạo hứng thú cho trẻ. Tôi sử dụng các cách sau:

*Cách 1: Trẻ bấm vào vòng quay, khi vòng quay dừng lại ở ô có chữ cái nào, trẻ sẽ phát âm và tìm chữ cái đó xung quanh lớp hoặc phát âm các tiếng có chứa chữ cái đó.

*Cách 2: Trẻ bấm vào vòng quay, khi vòng quay dừng lại ở ô có chữ cái nào trẻ sẽ vẽ minh hoạ các nét của chữ đó trên không gian hoặc nhảy lò cò các nét tạo thành chữ cái.

Hình ảnh: Trẻ tham gia chơi “Vòng quay may mắn”.

Tôi sử dụng phần mềm “Ispring” trên Microsoft PowerPoint thiết kế trò chơi kéo – thả: “Hái táo”, với mục đích cho trẻ nhận biết, phân biệt được đặc điểm chữ cái. Tuỳ theo chủ đề và hoạt động cho trẻ làm quen nhóm chữ cái mà Tôi thiết kế hình ảnh, nhân vật và chữ cái khác nhau để phù hợp với chủ đề và nhóm chữ cái đó, sau đó đề ra mục đích, yêu cầu của trò chơi. Tôi thiết kế tạo cây táo có những trái táo chứa các chữ cái, ở trò chơi này, Tôi yêu cầu trẻ hái các trái táo có chữ “e” bỏ vào rổ chữ “e”, hái chữ “ ê ” vào rổ chữ “ ê ”. Nếu chọn đúng trái táo vào giỏ trò chơi sẽ xuất hiện tiếng vỗ tay, nếu chọn sai trái táo sẽ trở về lại trên cây.
Hình ảnh: Trẻ hứng thú chơi trò chơi “Hái táo”.

Biện pháp 4: Sử dụng công nghệ định hướng cho trẻ được vận động thể chất.
Hoạt động thể chất không chỉ giúp trẻ phát triển về hình thái cơ thể bên ngoài mà còn là yếu tố để giúp trẻ phát triển các lĩnh vực khác: Nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội. Khi tổ chức một hoạt động Tôi luôn muốn trẻ được phát triển tất cả các lĩnh vực, phát huy được hết kiến thức, kỹ năng của trẻ. Tôi ứng dụng công nghệ vào hoạt động để cung cấp kiến thức cho trẻ và định hướng cho trẻ được vận động thể chất bằng các trò chơi vận động, các yêu cầu vận động thông qua các video, clip… đan xen giữa “Động” và “Tĩnh”, như vậy trẻ sẽ tham gia hoạt động hiệu quả, không bị phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ.

Ví dụ: Tôi sử dụng Powerpoint thiết kế trò chơi “Vòng quay vui vẻ ”, chèn các chữ cái vừa học, đã học và sẽ học, kèm theo là những câu lệnh: “Hát vận động 1 bài”, “Nhảy lò cò”, “Nặn tượng”… khi vòng tròn quay dừng lại ở ô nào thì trẻ sẽ chạy về chữ cái đó, hoặc nhảy lò cò tạo hình chữ cái, vẽ chữ cái trên không gian, tìm chữ cái xung quanh lớp…

Hình ảnh: trò chơi “Vòng quay vui vẻ”.
Hình ảnh: Trẻ tìm chữ cái xung quanh lớp khi vòng quay dừng lạị.
Hình: Trẻ nhảy lò cò tạo hình chữ cái khi vòng quay dừng lại.
Hình ảnh: Trẻ theo dõi vòng quay để tìm chữ cái.

Hình ảnh: Trẻ chạy tìm về “nhà” chữ cái khi vòng quay dừng lại.

Ví dụ: Trẻ chạm hoặc di chuyển các chữ cái trên màn hình tương tác để ghép thành từ tương ứng hoặc phát âm chữ cái. Kết hợp trò chơi, cô yêu cầu trẻ phải thực hiện một động tác vận động (nhảy, xoay, cúi người) mỗi khi chọn đúng chữ cái, nhằm kích thích trẻ nhận diện chữ cái qua hình ảnh trực quan, đồng thời vận động để phát triển thể chất.

Hình ảnh: Trẻ lên thực hiện tương tác màn hình ghép chữ tương ứng và thực hiện vận động.

Ví dụ : Tôi thiết kế các đoạn phim hoạt hình ngắn về chữ cái có tính Giáo dục và kết hợp hiệu ứng vận động cho chữ cái, yêu cầu trẻ khi nhân vật chữ cái nào thực hiện động tác (giơ tay, nhảy, vỗ tay…), trẻ cũng sẻ phải làm theo, tạo không khí vui nhộn, kích thích trí tưởng tượng và khả năng bắt chước của trẻ.

Hình ảnh: Trẻ vận động theo video chữ cái.

Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh.
Sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục và phát triển trẻ, đặc biệt là ở độ tuổi Mầm non. Đây là giai đoạn trẻ phát triển cả về nhận thức, cảm xúc và kỹ năng xã hội, do đó sự đồng hành chặt chẽ giữa giáo viên và gia đình sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện và hiệu quả hơn. Vì vậy Tôi luôn cố gắng phối hợp tốt với cha mẹ, gia đình trẻ trong việc Nuôi dưỡng – Chăm sóc – Giáo dục trẻ ở trường cũng như ở nhà, như ban đầu Tôi đã nêu trong phần khó khăn, phụ huynh chưa khai thác và sử dụng các ứng dụng công nghệ vào hoạt động cùng trẻ, là một giáo viên hoạt động cùng trẻ xuyên suốt một ngày dài, cảm nhận rỏ được sự tiến bộ của từng trẻ, hiểu được tâm tư, tình cảm của trẻ, Tôi tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh qua:

+ Các buổi họp phụ huynh, Tôi chia sẻ về tầm quan trọng của việc Nuôi dưỡng – Chăm sóc – Giáo dục trẻ, cũng như việc làm quen chữ cái cho trẻ ở độ tuổi mẫu giáo 5 – 6 tuổi. Giới thiệu những hiệu quả khi ứng dụng công nghệ vào việc học của trẻ: Giúp trẻ hứng thú hơn, phát triển toàn diện về các lĩnh vực.

+ Tôi hướng dẫn phụ huynh lựa chọn các ứng dụng và phần mềm công nghệ phù hợp để trẻ làm quen chữ cái phù hợp với độ tuổi như: “Monkey Junior, ABC Kids”, giới thiệu các trò chơi, video hoặc kho học liệu số có nội dung Giáo dục liên quan đến việc cho trẻ làm quen chữ cái, đảm bảo an toàn và không chứa nội dung không phù hợp.

+ Phối hợp tổ chức các hoạt động tại nhà cho trẻ: Tôi hướng dẫn phụ huynh cách tổ chức thời gian hợp lý để trẻ vừa học vừa chơi với chữ cái tại nhà (30 – 35 phút mỗi ngày), Tôi đề xuất các hoạt động tương tác trên thiết bị công nghệ như: Vẽ chữ cái trên màn hình cảm ứng điện thoại, chơi trò chơi ghép chữ hoặc nhận diện chữ cái qua video trẻ đã được thực hành trên lớp. Tôi tận dụng các nền tảng Zalo, Messenger hoặc Google Classroom để chia sẻ tài liệu, vào mỗi cuối tuần Tôi thiết kế các trò chơi tương tác, gửi các video hướng dẫn trẻ làm quen chữ cái, các video hoặc bài tập vui nhộn trên các phần mềm, web và các hoạt động trẻ đã được hoạt động trên lớp cho phụ huynh để phụ huynh và trẻ cùng thực hiện tại nhà, đó cũng là hình thức tạo cầu nối tốt giữa giáo viên và phụ huynh.
Hình ảnh: Zalo nhóm phụ huynh lớp Lá 1 2024 – 2025.

+ Tôi xin ý kiến nhà trường đồng thời khuyến khích phụ huynh tham gia vào các hoạt động trên lớp, tham gia trải nghiệm hoạt động ở lớp cùng con để hiểu được mục đích, yêu cầu, khả năng của trẻ cũng như các phương pháp tổ chức hoạt động của một hoạt động “Làm quen chữ cái” cho trẻ 5 – 6 tuổi.

Hình ảnh: Phụ huynh tham gia trải nghiệm hoạt động trên lớp cùng với trẻ.
Hình ảnh: Phụ huynh tham gia trải nghiệm hoạt động trên lớp cùng với trẻ.

+ Tôi gợi ý cho phụ huynh các hoạt động như: Đọc truyện tranh điện tử cùng trẻ, chơi trò chơi nhận diện chữ cái qua ứng dụng hoặc cùng hát các bài hát chữ cái trên “YouTube”. Tôi cũng thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tiến bộ của trẻ khi làm quen chữ cái qua ứng dụng công nghệ và lắng nghe ý kiến từ phụ huynh để điều chỉnh phương pháp học tập phù hợp hơn. Bằng cách phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và ứng dụng công nghệ, việc làm quen chữ cái của trẻ 5-6 tuổi sẽ trở nên thú vị, hiệu quả và phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại.
Hình ảnh: Giáo viên gửi tài liệu trên nhóm zalo lớp.

C. KẾT LUẬN
I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP.
Qua quá trình thực hiện biện pháp “Ứng dụng công nghệ vào hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi”, trong học kỳ I năm học 2024 – 2025 Tôi nhận thấy kết quả đạt được như sau:

1.Về phía trẻ:
100% trẻ có sự tiến bộ trong hoạt động làm quen chữ cái, tích cực tham gia hoạt động, hứng thú, chú ý trong hoạt động.

85% – 90% trẻ đạt yêu cầu sau hoạt động, ghi nhớ kiến thức sâu hơn so với thời điểm đầu năm học.

80% – 85% trẻ sử dụng thành thạo các thao tác cơ bản trên các thiết bị công nghệ: Tương tác màn hình Kidsmart, điều khiển chuột máy tính (Computer mouse).

Việc cung cấp kiến thức cho trẻ trong hoạt động làm quen chữ cái ứng dụng công nghệ mà còn giúp cho trẻ phát triển về tư duy nhận thức, phát triển về các kỹ năng giao tiếp, xã hội và thẩm mỹ.

Trẻ thích đi học, đi học đều hơn, tỷ lệ chuyên cần đạt chỉ tiêu chung của trường (Trên 90%).

Tiêu chí đánh giá trẻ

Kết quả cuối năm

Số trẻ đạt

Tỷ lệ (%)

– Trẻ tích cực, tham gia vào hoạt động.

31/35

88,57%

– Trẻ đạt được yêu cầu sau hoạt động.

30/35

85,71%

– Trẻ thành thạo các thao tác cơ bản: thao tác màn hình Kidsmart, di chuyển – click chuột.

28/35

80%

2.Về phía phụ huynh:
Phụ huynh quan tâm và phối hợp chặt chẽ với cô trong việc dạy chữ cái cho trẻ, ủng hộ trẻ tham gia hoạt động ứng dụng công nghệ, thường xuyên tham gia học và chơi cùng con tại nhà trên các trang web, phần mềm mà cô cung cấp, luôn phản hồi tốt về sự tiến bộ của trẻ ở nhà, cũng như tích cực tham gia vào các hoạt động do nhà Trường tổ chức.

Phụ huynh chia sẻ trẻ về nhà thích “đọc” và viết các chữ cái đã học, thích hát các bài hát về chữ cái cô đã dạy, thích được ba, mẹ cùng tham gia hoạt động.

3. Về phía giáo viên:
Bản thân nắm vững hơn các kiến thức và kỹ năng về ứng dụng công nghệ vào hoạt động “Làm quen chữ cái” và các hoạt động khác. Các hoạt động đã thao giảng đều được Ban giám hiệu và đồng nghiệp đánh giá xếp loại tốt.

Tôi tự tin hơn khi trao đổi, chia sẻ, tư vấn cùng đồng nghiệp và phụ huynh về ứng dụng công nghệ vào hoạt động “Làm quen chữ cái” và các hoạt động khác.

II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM.
– Sau khi áp dụng “Biện pháp Ứng dụng công nghệ vào hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi” tôi rút ra các kinh nghiệm cho bản thân như sau:

+ Việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động giáo dục nói chung và hoạt động làm quen chữ cái nói riêng là rất quan trọng, mang lại hiệu quả cao, để đạt được điều đó đòi hỏi tôi phải suy nghĩ sáng tạo, nắm vững kiến thức, kỹ năng trong việc ứng dụng công nghệ cũng như trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp dạy trẻ theo Chương trình Giáo dục Mầm non, phải hết sức tâm huyết, tìm tòi, nghiên cứu để lựa chọn phương pháp giáo dục, ứng dụng phù hợp với đặc điểm nhận thức và lứa tuổi của trẻ.

+ Luôn kết hợp giữa “Động” và “Tĩnh” xen kẽ, đan xen các hoạt động vận động để trẻ được vận động thể chất và không bị phụ thuộc vào thiết bị. Giáo viên cần phân bổ thời gian sử dụng công nghệ hợp lý, hạn chế việc cho trẻ tiếp xúc thời gian lâu với màn hình, mỗi hoạt động học có ứng dụng công nghệ không quá 15 phút để tránh ảnh hưởng đến thị lực cũng như duy trì sự hứng thú của trẻ trong hoạt động.

+ Giáo viên cũng phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc hoạt động cùng trẻ ở nhà. Đặc biệt, chú trọng phát triển năng lực cá nhân của trẻ. Lấy trẻ và năng lực cá nhân của trẻ làm trung tâm, cần tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, học qua chơi, chơi mà học./.

Trên đây là những biện pháp “Ứng dụng công nghệ vào hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi” mà Tôi đã thực hiện tại lớp Lá 1, Trường Mầm non Vĩnh Hoà. Rất mong sự đóng góp của Lãnh đạo và đồng nghiệp để bổ sung thêm kinh nghiệm cho bản thân Tôi thực hiện biện pháp hiệu quả hơn nữa.

Vĩnh Hoà, Ngày tháng năm 2025.

Người viết

Đào Thị Hảo