Trẻ em là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc. “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Chăm sóc và giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo, đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành người hữu ích cho xã hội. Nhưng để trẻ có được một nhân cách toàn diện để trở thành người công dân tốt thì chỉ sự yêu thương chăm sóc thôi là chưa đủ mà cần giáo dục trẻ một cách khoa học và phù hợp. Và trường mầm non chính là môi trường thuận lợi nhất để giáo dục trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời.
Vui chơi là hoạt động không thể thiếu được ở mọi lứa tuổi đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non. Qua vui chơi không những hình thành cho trẻ óc tưởng tượng sáng tạo, phát triển ngôn ngữ và tăng cường khả năng nhận thức mà còn giúp trẻ thể hiện năng lực, kỹ năng, tình cảm nguyện vọng và mối liên hệ với những người xung quanh.
Trẻ học thông qua chơi, qua đó trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, kỹ năng – tình cảm xã hội, thẩm mỹ.Vui chơi của trẻ là một hoạt động phản ánh sáng tạo độc đáo, thực hiện tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh, trong vui chơi trẻ nhận thức được thế giới xung quanh, khi chơi các trò chơi trẻ lĩnh hội kinh nghiệm xã hội của người lớn một cách tự nhiên nhất, lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng kỹ xảo, những phương thức hành động, những chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc sống.
Sau đây là một số hình ảnh của các bạn nhỏ trường mầm non Vĩnh Hòa đang vui chơi. Nào chúng mình cùng nhau tìm hiểu các hoạt động diễn ra như thế nào nhé.
(Các bạn lớp mầm 2 đang chơi xây vườn rau ở góc xây dựng)
(Các bạn lớp Chồi 1 đang chơi làm bánh ở góc phân vai)
(Các bạn lớp Mầm 1 đang chơi nấu ăn ở góc phân vai)
(Các bạn lớp Lá 1 đang chơi xây vườn rau ở góc xây dựng)
(Các bạn nhóm trẻ 1A đang chơi lắp ráp)
(Các bạn lớp Mầm 3 đang chơi xây hàng rào ở góc xây dựng
(Các bạn lớp Nhóm trẻ 1B đang chơi với các hình hình học)
(Các bạn lớp Mầm 2 đang chơi vẽ tranh ở góc nghệ thuật)
(Các bạn lớp Mầm 3 đang chơi vẽ tranh theo ý thích)
Hoạt động vui chơi không chỉ ảnh hưởng đến sự hình thành tính chủ định, tư duy, trí tưởng tượng, ngôn ngữ, tâm lý cũng như đời sống tình cảm mà thông qua trò chơi thì những phẩm chất ý chí của trẻ cũng được hình thành như: Tính mục đích, tính kỷ luật, tính dũng cảm…
Như vậy hoạt động vui chơi ở trẻ mầm non thực sự đóng vai trò chủ đạo đối với sự phát triển của trẻ. Thông qua vui chơi, hành động chơi với những mối quan hệ bạn bè cùng chơi giúp trẻ tiếp thu những kinh nghiệm xã hội, và mở ra một chặng đường phát triển mới về chất. Đó là giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành nhân cách, là phương tiện để phát triển toàn diện nhân cách. Vì thế chúng ta cần thấy được việc tổ chức các trò chơi cho trẻ là cực kì quan trọng và có ý nghĩa giáo dục to lớn. Tổ chức trò chơi chính là tổ chức cuộc sống của trẻ, trò chơi là phương tiện để trẻ học làm người. Giáo viên mầm non cần tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dưới nhiều hình thức khác nhau để việc chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng đạt kết quả tốt hơn.